Chuyển đến nội dung chính

Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết



Tập yoga vào những thời điểm thích hợp sẽ giúp đánh thức các giác quan, thể chất, tinh thần, năng lượng, mang lại hiệu quả tập luyện tốt nhất. Hãy cùng Yogalink xem thử nhé!

Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết


Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết

Buổi sáng, buổi chiều hay buổi tối? Đâu mới là thời điểm hoàn hảo để tập Yoga?

Yoga là bộ môn thể dục không còn xa lạ gì đối với mọi người, đặc biệt là phái nữ. Việc tập luyện Yoga thường xuyên mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp cho phái nữ. Nhưng bạn có biết thời điểm tập Yoga cũng ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả đạt được.

Thời điểm tập Yoga

Buổi sáng
Đây là lúc dạ dày đang đói và khá tốt để thực hiện các động tác Yoga. Tập Yoga vào buổi sáng mang đến hiệu quả tập luyện tốt nhất. Khung thời gian bạn có thể lựa chọn là 5 giờ đến 6 giờ, 6 giờ đến 7 giờ, 7 giờ đến 8 giờ.
(*) Thảm tập yoga hỗ trợ tốt cho các bài tập được an toàn 
Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết


Buổi chiều

Nếu  bạn bỏ lỡ buổi sáng thì cũng đừng lo lắng, bạn có thể chuyển sang tập vào buổi chiều. Tuy không phải là thời gian tập yoga tốt nhất trong ngày nhưng lúc này bạn đang có thể chất tốt nhất.  Dạ dày đang rỗng có lợi cho việc hô hấp bằng cơ hoành, tăng khả năng tập trung trí não. Khung thời gian tập Yoga vào buổi chiều có thể từ 4 giờ đến 5 giờ, 5 giờ đến 6 giờ, 6 giờ đến 7 giờ.

Buổi tối
Việc tập Yoga vào buổi tối giúp tâm trí thư giãn, cải thiện hệ tiêu hóa, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Bạn nên thực hiện các động tác Yoga nhẹ nhàng vào khoảng 30 phút trước khi đi ngủ.

Thông thường, rất ít người tập Yoga vào buổi trưa. Bởi lẽ, đây là thời điểm nạp thức ăn vào cơ thể. Phải cần ít nhất từ 4 đến 6 tiếng thì thức ăn mới được tiêu hóa. Bên cạnh đó, tập Yoga vào buổi trưa khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn do trời oi bức.
Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết

Thời điểm tập phù hợp với từng dạng động tác

Asana là chuỗi động tác bạn nên tập luyện vào buổi sáng hoặc buổi tối khi bụng đang trống. Lưu ý, không nên tập Asana ngay trước khi đi ngủ, vì động tác này vô tình sẽ tiếp thêm năng lượng cho cơ thể, khiến bạn khó ngủ. Thời điểm lý tưởng nhất để tập Asana là buổi sáng lúc vừa ngủ dậy.

(*) Thảm yoga định tuyến đang được nhiều Yogi tin dùng
Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết

Pranayama: Tương tự với Asana, các động tác Pranayama nên được tập vào buổi sáng hoặc tối. Không nên tập Pranayama trong vòng 2 đến 4 giờ sau bữa ăn. Đây cũng là chuỗi động tác cung cấp năng lượng và giúp bạn tập trung tinh thần thông qua việc kiểm soát hơi thở.
Với động tác thiền định, bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trong ngày. Tốt hơn hết, bạn nên ngồi thiền khi cơ thể đang tỉnh táo hoặc lúc tâm trí thư thái.
Các bài tập yoga Nidra có thể được tập ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Thậm chí, bạn có thể thực hiện ngay sau bữa ăn, miễn là bạn không “ngủ gật” trong lúc tập.
Thời điểm nào là tốt nhất
Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết

Buổi sáng được xem là thời gian vàng của Yoga. Thời điểm này rất yên tĩnh, không khí trong lành, tinh thần người tập cũng rất thoải mái. Các động tác Yoga nhẹ nhàng sẽ đánh thức toàn bộ giác quan, giúp bạn tỉnh táo, cơ thể tràn đầy năng lượng. Buổi sáng là thời điểm các nhóm cơ và khớp dễ bị cứng sau một đêm dài không vận động. Vì vậy, tập yoga chính là phương pháp để kéo dãn và tăng độ linh hoạt cho các bộ phận này.

Bên cạnh đó, việc tập yoga còn tăng cường quá trình trao đổi chất, tăng độ dẻo dai của cơ bắp, mang lại hiệu quả tập luyện hoàn hảo nhất. Đây cũng là thời điểm, cơ thể tiết ra ít mồ hôi nhất. Vì vậy, tập yoga vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, có thể ngăn ngừa tình trạng mất nước.
Những lưu ý khi tập Yoga

Thời điểm

Buổi sáng được cho là thời điểm thích hợp để vận động cơ thể với các động tác yoga. Theo các chuyên gia sức khỏe, thời gian từ 5 đến 7 giờ là khoảng thời gian tốt nhất để tập yoga. Một vài chuyển động nhẹ nhàng sẽ “đánh thức” tâm hồn và thể chất, giúp bạn có thêm nhiều năng lượng cho ngày mới.

Địa điểm

Bạn có thể chọn lựa tập trong nhà, ngoài trời, trong công viên hoặc phòng tập. Hãy chọn địa điểm có không gian thoáng đãng và yên bình. Tránh tập yoga dưới ánh nắng mặt trời, gió lạnh hoặc nơi có nhiều côn trùng khiến bạn dễ mất tập trung.

Vật dụng hỗ trợ
Việc có thêm những vật dụng hỗ trợ như thảm. dây đai, đệm sẽ giúp bạn đi vào các động tác dễ dàng hơn. Các phụ kiện này hỗ trợ khá nhiều cho những người mới bắt đầu, người già…
Khoảng thời gian tập Yoga tốt nhất trong ngày bạn nên biết
(*) Xem thêm nhiều mẫu Thảm tập chất liệu Pu cao cấp:  Thảm tập yoga Pu
Quần áo

Khi tập yoga, bạn nên chọn lựa những bộ quần áo đơn giản và thoải mái. Bởi lẽ, trong lúc tập, bạn sẽ di chuyển dễ dàng hơn.

Trình tự thực hiện

Nếu là người mới bắt đầu tập yoga, hãy làm quen với động tác Asana, tiếp theo là Pranayama và cuối cùng là thiền. Việc thực hiện các bài tập theo trình tự giúp bạn dễ dàng đi vào động tác hơn. Asana giúp bạn rèn luyện thể chất, trong khi Pranayama nghiêng về tinh thần để tập trung thiền định.


Yogalink tổng hợp.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thầy giáo Việt Nam hay Ấn Độ dạy Yoga hiệu quả hơn?

Bạn là người mới bắt đầu bước vào thế giới Yoga và bạn đang phân vân nên học giáo viên Ấn Độ hay Việt Nam. Câu trả lời dưới đây phần nào giải tỏa được sự phân vân của bạn! Thầy giáo Việt Nam hay Ấn Độ dạy Yoga hiệu quả hơn? Đa phần với những ai đang có ý định tập Yoga liền đặt ra câu hỏi là nên học với giáo viên Ấn Độ hay giáo viên Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng tức nhiên là giáo viên Ấn Độ dạy tốt hơn người Việt vì Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ nhưng đều này thì chưa chắc. Và giáo viên Ấn Độ mạnh khỏe hơn giáo viên người Việt nên học viên tập sẽ khỏe mạnh hơn, điều này cũng chưa chắc. Thầy giáo Ấn Độ lúc dạy Yoga sẽ nói tiếng anh vì thế sẽ học thêm được tiếng anh khi tập yoga. Điều này cũng nên suy nghĩ… (*)  Thảm tập yoga  hỗ trợ tốt cho các bài tập được an toàn Bên trên là 1 số lo lắng của học viên mới bắt đầu luyện tập Yoga ngày nay. Riêng bản thân tôi có 1 vài người bạn Ấn Độ đang dạy yoga ở VN tuy nhiên vẫn phải nêu lên suy nghĩ khách quan. Thực sự Ấn Độ l

Chính thức rồi đây – Yoga khiến bạn tự mãn.

Bạn cảm thấy tự tin và mãn nguyện với bản thân mình hơn khi đến với Yoga. Yoga như một luồng sáng chiếu trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Chính thức rồi đây – Yoga khiến bạn tự mãn. Vấn đề của tôi, nếu được hỏi, thì đơn giản là tôi quá thấp kém để tập yoga. Tôi quá vị tha để thiền định; quá khiêm nhường để luyện tập bất cứ hình thức rèn luyện tinh thần nào. Tôi cho rằng nếu mình bị cố ép – và, thật vậy, ai lại cố mà ép cái người cân bằng và hiểu lý lẽ như tôi – tôi sẽ nói là mình tự thấy bản thân kém cỏi để mà theo bất cứ hình thức thực hành đều đặn nào. (*)  Thảm tập yoga  hỗ trợ tốt cho các bài tập được an toàn Với cái tin làm rung chuyển cộng đồng, các studio hatha và những người kinh doanh thảm, một nghiên cứu của Đại học Southampton đã phát hiện rằng cả yoga lẫn thiền định không thể “làm dịu” cái tôi; thay vào đó chúng còn đẩy mạnh tính tự nâng cao bản thân. “Nâng cao bản thân” nghĩa là tự đặt mình là trung tâm vũ trụ, tự coi mình cao hơn người khác. U

5 bài tập yoga giúp trí não minh mẫn tuyệt vời

Nếu bạn muốn có một trí tuệ minh mẫn, sức khỏe trí não tốt nhất, hãy áp dụng ngay các bài tập yoga sau để thấy hiệu quả ngay nhé! 5 bài tập yoga giúp trí não minh mẫn tuyệt vời Một bộ não khỏe mạnh chính là nền tảng để bạn luôn có một trí nhớ minh mẫn nhất. Trên thực tế, những gì chúng ta có thể nhớ được chủ yếu sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong não. Tuy nhiên, có một số lý do như lão hóa, chấn thương hoặc những lo lắng, căng thẳng… có thể làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của não. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng quên, thậm chí là mất trí nhớ nghiêm trọng. Những người đã thực hành yoga đều có sự cải thiện trong tâm trạng của họ. Những bài tập yoga sẽ có thể là biện pháp giúp bạn cải thiện tình trạng này và tăng cường trí nhớ tốt hơn. Hãy tham khảo các bài tập yoga tốt cho trí não sau. 1. Tư thế đứng bằng vai (Sarvangasana) Đây là một trong những tư thế giúp bạn tăng cường trí nhớ, thông qua việc cung cấp máu lên não tốt hơn. Đây cũng là một cách