Chuyển đến nội dung chính

“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga

Con đường theo triết lý yoga dẫn tới sự hạnh phúc và làm sao để chúng ta thực sự có thể lĩnh hội, khiến nó trở nên hữu dụng cho bản thân mình.

“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga

“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga

Không đơn giản chỉ là những động tác uốn cơ thể? Làm thế nào chúng ta có thể biến việc tập luyện yoga trở thành điều gì đó nhiều hơn là những trải nghiệm đơn thuần về thể chất?
Chúng ta cần biết những gì để tận dụng triệt để những lợi ích mà yoga đem lại, mở rộng nó và mang nó vào đời sống hàng ngày?"
Đây là những câu hỏi mà một giảng viên yoga kiêm blogger Rebecca Pacheco đã đặt ra trong cuốn sách do chính cô biên soạn có nhan đề: "Hãy niết tâm: Hướng yoga truyền thống vào sự hòa nhập với đời sống hiện đại" (Tên tiếng anh: Do Your Om Thing: Bending Yoga Tradition to Fit Your Modern Life).
Trong đoạn trích dưới đây, Rebecca sẽ giải thích con đường theo triết lý yoga dẫn tới sự hạnh phúc và làm sao để chúng ta thực sự có thể lĩnh hội, khiến nó trở nên hữu dụng cho bản thân mình.
(*) Thảm tập yoga hỗ trợ tốt cho các bài tập được an toàn 
“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga

Hạnh phúc sinh ra từ nội tại
"Hạnh phúc sinh ra từ nội tại" - đây là một câu thần chú để nghiền ngẫm khi bạn là một môn sinh yoga. Trong triết lý yoga của Ấn Độ, santosha (có nghĩa "sự mãn nguyện") là một dạng hình thức của khả năng tự kiểm soát bản thân.
Nói cách khác, hạnh phúc chính là kĩ năng và sự rèn luyện. Những người hanh phúc không hề sống cuộc sống dễ dàng hơn chúng ta, làm những công việc nhàn hạ hơn, gặp ít đau buồn, chia ly hay ít chật vật về tài chính hơn tất cả chúng ta.
Chỉ khác là họ biết ôm ấp lòng biết ơn, đón nhận những gì họ được ban tặng hơn chúng ta, họ ý thức được sự mãn nguyện của bản thân thường xuyên hơn.
Triết lý yoga hiện đại nhìn nhận yoga như một quá trình của sự tự hoàn thiện. Chúng ta tập luyện yoga để ta biết hoàn thiện bản thân tốt hơn, vận dụng sự linh hoạt tinh tế hơn.
Chuyển hóa mình thành một cái tôi nhẫn nại hơn, tâm niệm sáng hơn. Trao cho những người xung quanh cơ hội thấu hiểu rõ hơn về bản thân ta, con người chân thực, "trần trụi" nhất của ta.
Suốt những năm tháng rèn luyện và giảng dạy yoga, tôi chưa bao giờ nghe thấy bất kì người nào bước vào phòng tập mà phân trần rằng:
"Tôi đến đây vì tôi đã hoàn toàn cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống, thân hình và thế giới quan của mình. Tôi chẳng kiếm tìm sự thay đổi hay cải thiện gì thêm nữa. Chỉ là tôi muốn học cách tập yoga cho vui mà thôi".
Tôi xin nhắc lại: Chưa bao giờ!
Mưu cầu sự tự hoàn thiện bản thân là một điều rất tuyệt vời. Có điều, ta phải nhớ bí quyết này: Tận hưởng dòng chảy của quá trình từng bước, từng bước một.
Khi chúng ta không ngừng theo đuổi sự cải biến mà bỏ lơ những cảm xúc trân trọng dành cho hiện tại, tinh thần tùy duyên bất biến cũng theo đó mà xa rời, thì kết cục chúng ta sẽ đánh mất tất cả chân giá trị của yoga; thẳng thắn mà nói là đánh mất cả cuộc đời ta nữa.
Không tồn tại những thế uốn vô thường, kiểu cách yoga có tác dụng khai sáng, các bậc linh thiêng hay những cuốn sách tuyệt kỹ có thể khai sinh hay chuyển hóa sự hạnh phúc.
Hạnh phúc đến từ bên trong con người. Với những nội tâm khác nhau thì cách thức hạnh phúc được lĩnh hội cũng khác nhau.
Khi tôi làm mẫu những thế yoga thử thách độ khó cho học viên, tôi thường nói đùa rằng: một thế yoga dù có ấn tượng, tao nhã hay ngộ nghĩnh đến đâu, nó cũng bất lực thôi, nếu muốn nó đóng vai trò chủ chốt làm thay đổi chất lượng cuộc sống của họ.
Thực hiện được động tác "đứng bằng đầu" cũng không cứu rỗi chúng ta tránh khỏi những pha bắt phạt xe, mất việc hay bị người khác ruồng bỏ.
Nhưng trên một phương diện khác, quá trình học hỏi, rèn luyện độ tập trung, giữ thăng bằng, khống chế nhịp thở và tâm thế của các thế uốn cơ thể có thể đem lại nhiều tác động đa chiều và tích cực cho chặng đường đời phía trước ta sẽ bước tiếp.
Bất cứ khi nào bạn phát hiện bản thân trở nên quá hào hứng với vẻ đẹp và sự chớp nhoáng của những thế uốn công phu, hãy nhắc nhở mình về một "sứ mệnh" cao cả hơn.
Hãy hỏi bản thân liệu cơ thể bạn, tâm trí bạn có đang tận hưởng quá trình tập không, hay chỉ là bạn đang thúc uốn bản thân để lao tới một đích đến đã được lý tưởng hóa.
Khi ta quên mất rằng hanh phúc xuất phát từ nội tâm mà duy chỉ chăm chăm hướng đến dựa dẫm những giá trị bề ngoài hợp theo logic con người - như nhà, xe hay quần áo - thì chúng ta cuối cùng sẽ luôn luôn thất vọng.
Ngôi nhà sẽ không bao giờ đủ lớn, xe không bao giờ đủ mới, còn quần áo thì không bao giờ đủ đẹp cho tất cả các mùa. Chúng ta sẽ đánh mất bức tranh lớn hơn của dòng chảy quá trình mà chấp nhất những điều nhỏ nhặt, những điều sinh ra từ bản ngã và lòng vị kỷ.
“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga

Lòng biết ơn
Liệu bạn có muốn biết con đường nào ngắn nhất, trực tiếp nhất dẫn ta ra khỏi cái tôi của chính mình không? Xin hãy đặt lòng tin vào khắc tinh của giọng nói luôn hiển hiện trong suy nghĩ của chúng ta nói rằng: "Thế còn tôi thì sao?".
Trong ngôn ngữ yoga, người ta gọi nó là santosha. Nó chính là lòng biết ơn. Nó là kỹ năng đưa bạn tránh xa những cảm xúc suy sụp vì những điều khó kiếm, dẫn bạn về kết nối lại với những cảm xúc mãn nguyện.
Bởi vì ngay khi bạn đặt nội tâm mình về với trạng thái cảm kích, biết ơn (đối với những điều dù là nhỏ nhất), bạn sẽ lập tức miễn nhiễm với sự ích kỷ và cái tôi.
Hai điều này chính là 2 thái cực xung khắc của nhau. Sự rèn luyện santosha sẽ giúp chúng ta thoát khỏi cái bẫy tư duy và để ta tận hưởng những giây phút được đu đưa thảnh thơi trên chiếc võng của sự biết ơn.
Hãy tĩnh tâm và thực hiện những điều này:
Giữ một cuốn nhật ký để bạn có thể ghi lại 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn mỗi ngày. Chúng có thể là những điều vô cùng nhỏ bé và bình dị như:
Một căn nhà ấm cúng, một người nào đó giữ cửa cho bạn bước qua, một email khiến bạn phải cười phá lên thích thú. Đọc lại nó trước khi đi ngủ và chú ý những cảm xúc nó đem lại cho bạn.
Nghĩ về một người nào đó mà bạn cho rằng họ lưu giứ được những cảm xúc mãn nguyện cho bản thân một cách thực sự sâu sắc. Hãy thử nghĩ xem những điều họ có thể làm để đạt được sự mãn nguyện đó?
Luôn giữ cho mình "bí quyết": "Không chấp nhất phần thô ráp của hiện thực (mỗi khi nó diễn ra không theo như dự tính), chúng ta sẽ luyện thành kỹ năng và món quà đến từ lòng biết ơn."

Yoga là để yêu

Cô bạn tôi, 25 tuổi, than ngắn thở dài sao dạo này cứ 1 tuần phải cãi nhau với bạn trai đến 10 lần, hết muốn cưới. Bỗng một hôm, cô gái đùng đùng kéo tôi đến một lớp yoga trên đường Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội.
 Một căn phòng nhỏ, tông màu vàng chanh, những tấm thảm màu nâu kê gọn gàng. Chúng tôi là những người trẻ nhất của lớp học. Bạn tôi, 1 m 60, 44 kg, quần thụng, áo ba lỗ. Ngắm lại mình, cân nặng còn hơn thế mà chiều cao thì không thế, giày thể thao, quần jeans, áo phông. Tôi bước khẽ khàng đến cô giáo hỏi: “Cô ơi, em có học được yoga không?”. Không thể quên được khi buổi tập đầu tiên, tôi đến với yoga bằng bộ quần áo cô giáo cho tôi mượn và nụ cười: “Yoga là dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, vóc dáng, tuổi tác”.
Yêu từ hơi thở
Chúng tôi được hướng dẫn ngồi xếp chân trên thảm, thả lỏng, không nghĩ ngợi gì. Lớp học im phăng phắc, chỉ thi thoảng có tiếng của cô giáo khen người này tập đẹp lắm, người kia rất cố gắng. Tôi xoay xở khổ sở trên tấm thảm, bình thường có mấy khi mình ngồi yên và không nói gì lâu như thế. Bỗng giật một cái, tôi giật nảy mình ngơ ngác nhìn ra xung quanh, trời ơi, tôi đã ngủ gật tầm hơn 1 phút. Cô bạn ngồi đối diện cười khúc khích, tôi gãi tai ái ngại với cô giáo: “Chắc là em mệt quá”.
“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga
(*) Thảm yoga định tuyến đang được nhiều Yogi tin dùng
Ngày hôm đó, một con bé ngày ngày chạy lăng xăng ngoài đường, chưa bao giờ chịu ngồi yên không động chân tay, mồm miệng 30 phút, từng viết giấy dán khắp nhà là phải tập thể dục, phải yêu thể thao (nhưng chưa bao giờ thực hiện được) đã được biết thế nào là thiền sơ, asana, thư giãn sâu, những danh từ quá ư mới mẻ.
Những cô gái trong lớp học của chúng tôi đã có thể tập những động tác uốn dẻo cực khó, nhưng họ làm dễ như đang ăn kẹo. Tôi nhìn 2 cô gái trước mắt mình bằng con mắt thèm muốn, một người uốn cong người trên đôi chân đang giơ thẳng của một cô gái nằm phía dưới, mềm mại, uyển chuyển như những vũ công. “Yoga là yêu từ hơi thở. Thở thật đều, thật đều, chậm rãi, sẽ lấy được sự cân bằng. Yoga không thiên về hơn thua, từ từ tập, em sẽ cảm nhận được, mỗi ngày em sẽ hài lòng với ngưỡng em đạt tới. Từ sự trân trọng hơi thở, em sẽ trân trọng tâm hồn mình, yêu thương chính bản thân mình hơn”, cô giáo Vương Giang Thanh nói với chúng tôi.
Sau này, khi đã trở thành những người bạn thân thiết hơn, những buổi trò chuyện của chúng tôi với cô Giang Thanh chủ yếu xoay quanh những câu chuyện thú vị quanh lớp học yoga mà cô làm cô giáo chủ nhiệm đã 5 năm nay. Học viên lớn tuổi nhất đã 84 tuổi, một cụ bà nhà ở khu đô thị Mỹ Đình 2, nhưng vì yêu yoga đến mức sẵn sàng đồng ý chuyển về ở cùng con gái ở trên đường Cầu Giấy để tiện cho lớp học yoga mỗi 5 giờ sáng. Học viên đặc biệt nhất là cô con gái 1 tuổi của một người mẹ. Chị tập yoga lúc 6 giờ sáng, con bé theo mẹ, thế là đến lớp học luôn. Những ai mới lần đầu đến lớp sẽ bất ngờ khi thấy những động tác em bé 1 tuổi bắt chước mẹ và các cô trong lớp giờ rất mềm dẻo và đẹp như một thiên thần đang múa. Một cụ bà tên Hồng đã 80 tuổi, đau nhức xương khớp kinh niên nhưng chỉ mưa bão mới không đến phòng tập. Nước da cụ bà vẫn rất hồng hào, ai hỏi cụ cũng cười: “Tôi chẳng uống thuốc gì, ngày nào cũng ăn trái bưởi và tập yoga”.
Cô Vương Giang Thanh chia sẻ: “Yoga không phải là một liều thuốc trị bách bệnh, có những bệnh còn không được tập yoga, nhưng đừng nên có bệnh rồi mới nhờ đến yoga. Tập yoga bằng sự kiên nhẫn, mỗi ngày cố gắng để tốt hơn, ta tự cân bằng chính bản thân mình, sẽ có nhiều thói quen tốt cho sức khỏe nữa từ yoga mà ta không ngờ tới”.
“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga

Trần Thu Hiền, 26 tuổi, tập yoga 2 tháng nay cho hay trước đây cô ngủ dậy rất trễ, thường trên đường tới cơ quan sẽ tạt đâu đó mua đồ ăn sáng. Từ khi học yoga, ngày nào cô cũng dậy từ 4 giờ sáng, tập đến 6 giờ, rồi tự tay nấu ăn, mang đồ ăn tới cơ quan. Hiền nói “không” với tất cả các loại thang máy, chỉ đi thang bộ. “Yoga làm tôi bỏ qua mọi mặc cảm về mình thừa cân, hát lớn với bạn bè những bài tôi thích, tôi quan tâm đến mọi người hơn và yêu thương chính bản thân mình nhiều hơn”, Hiền nói.
Đuổi nỗi buồn bằng yoga cười
Một ngày đi qua hồ Hoàn Kiếm, thấy từng đoàn người dài nối đuôi nhau, người nọ đập tay lên vai người kia và cười vang “ha ha ha”, bạn chớ có giật mình. Đó là yoga cười, một loại hình yoga mới ra đời cách đây khoảng 2 thập niên, từ sự phát hiện thú vị của một bác sĩ người Ấn Độ về sự tác động tích cực của tiếng cười. Cơ thể chúng ta không phân biệt được tiếng cười “thật” và tiếng cười “giả”. Cả hai tiếng cười đều tạo ra endorphine - “hormone hạnh phúc”, giúp vượt qua trạng thái căng thẳng. Nụ cười “giả” sẽ chuyển thành cười thật, một người cười sẽ có tác dụng kéo cả loạt người cười theo. Khi đó não bộ được cung cấp nhiều oxygen hơn, lão hóa được đẩy lùi, căng thẳng cũng vì thế tan biến, con người trở nên lạc quan và yêu đời hơn...
“Nhặt rau, mở cửa, đấm lưng, ngày nào chúng ta cũng làm mấy động tác đó chị thấy không, thế mà các thầy ở đây nói một cái, chân tay khuềnh khoàng ra, chúng tôi cười lăn lộn”, ông Nguyễn Quốc Hà, 63 tuổi, thành viên CLB Yoga cười ở tượng đài Lý Thái Tổ, bảo. Du nhập vào VN khoảng cuối năm 2010, do tiến sĩ Phan Quốc Việt, Lê Anh Sơn - hai người đầu tiên sáng lập lớp yoga cười ở chân tượng đài Lý Thái Tổ - đến nay, yoga cười đã thành một môn thể thao đặc biệt, lan truyền thứ “hàng giả đáng yêu” tới hàng trăm, hàng ngàn con người hằng ngày đang bị stress từ tiền chợ, công việc văn phòng, nuôi dạy con cái… “tấn công”.
“Có nhiều kiểu cười lắm nhé. Cười theo kiểu tranh cãi, cười như bị… sốc điện, cười như không có tiền, rồi thậm chí cười theo kiểu tôi cười không hiểu vì sao tôi cười. Nghe thấy thế, cô đã thấy buồn cười chưa?”, chị Mai Tâm, một bác sĩ tâm lý giới thiệu sơ sơ về yoga cười.
Một chi tiết khá thú vị là cô bạn tôi, đến nay, sau 6 tháng gắn bó với lớp học yoga trên đường Nguyễn Phong Sắc không bỏ buổi nào bỗng đổi tính nết. Một con bé luôn bảo da mình đen, chân lắm sẹo đã thích mua và thoải mái mặc váy mới ra đường, lại thích cả cắm hoa, thay vì suốt ngày than ngắn thở dài. Một ngày cô gái chìa cho tôi cái thiệp, giọng thẽ thọt: “Đàn ông là để cưới, còn yoga là để yêu”.
“Con đường bí mật” dẫn đến hạnh phúc trong thế giới Yoga
(*) Xem thêm nhiều mẫu Thảm tập chất liệu Pu cao cấp:  Thảm tập yoga Pu


Yogalink tổng hợp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thầy giáo Việt Nam hay Ấn Độ dạy Yoga hiệu quả hơn?

Bạn là người mới bắt đầu bước vào thế giới Yoga và bạn đang phân vân nên học giáo viên Ấn Độ hay Việt Nam. Câu trả lời dưới đây phần nào giải tỏa được sự phân vân của bạn! Thầy giáo Việt Nam hay Ấn Độ dạy Yoga hiệu quả hơn? Đa phần với những ai đang có ý định tập Yoga liền đặt ra câu hỏi là nên học với giáo viên Ấn Độ hay giáo viên Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng tức nhiên là giáo viên Ấn Độ dạy tốt hơn người Việt vì Yoga bắt nguồn từ Ấn Độ nhưng đều này thì chưa chắc. Và giáo viên Ấn Độ mạnh khỏe hơn giáo viên người Việt nên học viên tập sẽ khỏe mạnh hơn, điều này cũng chưa chắc. Thầy giáo Ấn Độ lúc dạy Yoga sẽ nói tiếng anh vì thế sẽ học thêm được tiếng anh khi tập yoga. Điều này cũng nên suy nghĩ… (*)  Thảm tập yoga  hỗ trợ tốt cho các bài tập được an toàn Bên trên là 1 số lo lắng của học viên mới bắt đầu luyện tập Yoga ngày nay. Riêng bản thân tôi có 1 vài người bạn Ấn Độ đang dạy yoga ở VN tuy nhiên vẫn phải nêu lên suy nghĩ khách quan. Thực sự Ấn Độ l

Chính thức rồi đây – Yoga khiến bạn tự mãn.

Bạn cảm thấy tự tin và mãn nguyện với bản thân mình hơn khi đến với Yoga. Yoga như một luồng sáng chiếu trong tâm hồn của mỗi người chúng ta. Chính thức rồi đây – Yoga khiến bạn tự mãn. Vấn đề của tôi, nếu được hỏi, thì đơn giản là tôi quá thấp kém để tập yoga. Tôi quá vị tha để thiền định; quá khiêm nhường để luyện tập bất cứ hình thức rèn luyện tinh thần nào. Tôi cho rằng nếu mình bị cố ép – và, thật vậy, ai lại cố mà ép cái người cân bằng và hiểu lý lẽ như tôi – tôi sẽ nói là mình tự thấy bản thân kém cỏi để mà theo bất cứ hình thức thực hành đều đặn nào. (*)  Thảm tập yoga  hỗ trợ tốt cho các bài tập được an toàn Với cái tin làm rung chuyển cộng đồng, các studio hatha và những người kinh doanh thảm, một nghiên cứu của Đại học Southampton đã phát hiện rằng cả yoga lẫn thiền định không thể “làm dịu” cái tôi; thay vào đó chúng còn đẩy mạnh tính tự nâng cao bản thân. “Nâng cao bản thân” nghĩa là tự đặt mình là trung tâm vũ trụ, tự coi mình cao hơn người khác. U

5 bài tập yoga giúp trí não minh mẫn tuyệt vời

Nếu bạn muốn có một trí tuệ minh mẫn, sức khỏe trí não tốt nhất, hãy áp dụng ngay các bài tập yoga sau để thấy hiệu quả ngay nhé! 5 bài tập yoga giúp trí não minh mẫn tuyệt vời Một bộ não khỏe mạnh chính là nền tảng để bạn luôn có một trí nhớ minh mẫn nhất. Trên thực tế, những gì chúng ta có thể nhớ được chủ yếu sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong não. Tuy nhiên, có một số lý do như lão hóa, chấn thương hoặc những lo lắng, căng thẳng… có thể làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của não. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lãng quên, thậm chí là mất trí nhớ nghiêm trọng. Những người đã thực hành yoga đều có sự cải thiện trong tâm trạng của họ. Những bài tập yoga sẽ có thể là biện pháp giúp bạn cải thiện tình trạng này và tăng cường trí nhớ tốt hơn. Hãy tham khảo các bài tập yoga tốt cho trí não sau. 1. Tư thế đứng bằng vai (Sarvangasana) Đây là một trong những tư thế giúp bạn tăng cường trí nhớ, thông qua việc cung cấp máu lên não tốt hơn. Đây cũng là một cách